16.8.55

ทำไมต้องสอบ GMAT

Q: ทำไมต้องเสียเงิน 7 พันกว่าบาท เพื่อไปสอบ GMAT? ทั้งๆที่หลายมหาวิทยาลัย ใน US ก็ไม่ได้ต้องการ คะแนน GMAT ในการเข้า MBA

A: เพราะมหาลัยที่มีชื่อเสียงส่วนใหญ่(แทบจะทั้งหมดเลย) ต้องการ GMAT GMAC(ผู้จัดสอบ GMAT)กล่าวว่า GMAT เป็น indicator ที่ดีในการวัดความสำเร็จในการเรียน MBA ในปีแรก ค่า correlation ระหว่างคะแนน GMAT กับ GPA ใน MBA ปีแรก อยู่ที่ 0.51 ในขณะที่ correlation ระหว่าง undergraduate gpa กับ GPA ใน MBA ปีแรก อยู่ที่ 0.28

หลายต่อหลายคนพอพูดถึง GMAT ก็จะคิดถึงความยากของข้อสอบ อย่างเช่น กระทู้นี้ครับ(ตัวลิงก์เสียไปแล้ว ผม quote มาแต่ข้อความครับ)


"อยาก เรียนต่อโทที่อเมริกาคะและสนใจในด้าน Human Resource แต่ว่าส่วนตัวไม่ชอบเลข และไม่เก่งเลย และคิดว่าจะต้องสอบ GMAT ไม่ได้แน่ๆ เลยอยากทราบว่า

1.มี U ไหนที่อเมริกามีคอร์ส Human Resource ที่ไม่ได้อยู่ในโปรแกรม MBA แล้วไม่ต้องสอบ GMAT

2.แล้วถ้า Human Resource ไม่ได้อยู่ในโปรแกรม MBA มันจะมีลักษณะยังไง และแตกต่างจากที่อยู่ใน MBA มั้ย

3.แล้วถ้าจบ Human Resource แบบที่ไม่ใช่จากในMBA จะสามารถมาทำงานอย่างใดได้บ้าง

4.มี U ไหนที่แนะนำบ้างคะ รบกวนขอรายละเอียดด้วย

ขอบคุณล่างหน้านะคะ หากทีข้อมูลเพิ่มเติมก็ยินดีรับฟังคะ"


--นี่ คือหนึ่งในตัวอย่างที่หลายๆคนไม่อยากสอบ GMAT เพราะคิดว่าตัวเองไม่น่าจะทำคะแนนได้ดี คนเหล่านี้มักต้องการ มหาลัยที่ไม่ต้องใช้ GMAT ไม่ต้องเขียน statement of purpose แค่ส่งเกรดกับเงินค่าเทอมก็ได้เข้าไปเรียนแล้ว สำหรับคนที่คิดอย่างนี้และตอนนี้ต้องการไปเรียน MBA(โดยเฉพาะในต่างประเทศ)ผมบอกได้เลยว่ามหาลัยที่ไม่ต้องการ GMAT ก็ไม่ต้องการนักเรียนที่มีคุณภาพเช่นกัน


การเรียน MBA มีค่าใช้จ่ายสูงมาก  MBA โดยทั่วไปใน US ใช้เวลาเรียนประมาณ 2 ปี ค่าเรียน ค่ากินอยู่ทั้งหมด ผมบอกได้เลยว่า ไม่่ต่ำกว่าปีละ หนึ่งล้านห้าแสนบาท(แค่ค่าเทอมก็มากกว่าหนึ่งล้านแล้วครับ) ถ้าคุณเป็นพนักงานกินเงินเดือน เดือนละ 50000 บาท ถ้าสมมติว่าไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรเลย คุณต้องเก็บเงินถึง ห้าปี เพื่อไปเรียน MBA สองปี


จะเห็นได้ว่าการเรียน MBA นั้นแพงกว่าซื้อรถเบนซ์อีก เพราะฉะนั้นการคิดว่าจะหลับหูหลับตาไม่สอบ GMAT เพื่อเสียเงินเกือบ สามล้านไปเรียนมหาลัยที่ไม่มีคุณภาพ ถ้าคิดได้แบบนี้อย่าไปเรียน MBA เลยดีกว่าครับ


ถึงแม้จะไม่มี ความรู้ GMAT  ไม่เก่งเลข ไม่เก่งภาษาอังกฤษ ผมก็อยากให้ทุกคนที่คิดจะไปเรียน MBA เมืองนอกลองทำข้อสอบ GMAT ดูครับ พอพูดถึงค่าสอบ GMAT เพื่อนๆอาจจะบอกว่า ค่าสอบแพงมาก(ก็เกือบ 7 พันบาท) ถ้าไม่ใช่ลุกคนรวย คงไปลองสอบเล่นๆไม่ได้ ผมจะบอกเลยว่ามีวิธีที่จะรู้คะแนน GMAT ของตัวเองจริงๆ โดยที่ไม่ต้องเสียเงินสักบาทเลย คือการทำ official mock exam ของ GMAT ซึ่งทำได้ฟรี ซึ่งผมจะเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ในหัวข้อการเตรียมตัวสอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

Blog Archive

ป้ายกำกับ

การทําข้อสอบreading (1) เก่งภาษาอังกฤษในเวลาสั้นๆ (1) เกมภาษาอังกฤษสำหรับอนุบาล (1) ข้อสอบพวก TOEFL (2) ข้อสอบภาษาอังกฤษ (1) ครูพี่แนน (2) คล้องจอง (1) เคล็ดลับการทำข้อสอบreading (2) จำคำศัพท์ (17) เดาศัพท์ภาษาอังกฤษ (9) ติวภาษาอังกฤษตัวต่อตัว (14) ติวศัพท์ (20) ท่องศัพท์ (14) เทคนิคการสอนคำศัพท์ (6) เทคนิคใช้that (1) แนะนำหนังสือภาษาอังกฤษ (6) บทสนทนา (2) บทสนาทนาภาษาอังกฤษ (4) ฟังภาษาอังกฤษ (3) ภาษาอังกฤษ (21) ภาษาอังกฤษกับกฎหมาย (1) ภาษาอังกฤษทางบัญชี (1) รวบรวม25กฎของอาจารย์บุญชัย (1) เร่งสปีด (1) เรียนภาษาอังกฤษ (28) เรียนภาษาอังกฤษราคาถูก (8) สอนศัพท์ (11) หลักการใช้ that (1) อาจารย์สมศรี (1) อ่านภาษาอังกฤษ (1) AX 22 (1) cd เรียนภาษาอังกฤษ (1) CDเรียนภาษาอังกฤษ (1) closing sections (1) Cloze Test (1) conversation (1) dictionary (1) fast-english (1) General knowledge (1) GMAT (1) inferior (1) Language in Daily Life (1) main idea (2) parts of speech (1) prefix and suffix (1) reading comprehension (2) reading skill (2) TOEFL (1) TOPIC NOUN (1) vocabulary (2) vocabulary game (2) word formation (2)
 
Copyright © 2011 เรียนภาษาอังกฤษ | High CTR Blogspot Themes designed by Ali Munandar | Powered by Blogger.Com.
My Zimbio
Top Stories