10.8.55

เรียนศัพท์เพื่อทำข้อสอบศัพท์

   การท่องศัพท์ จำศัพท์ แม้จะเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ ชวนให้ง่วงนอน และเพลียสมองเป็นอย่างยิ่ง ผมเองก็จะพยายามนำการใช้คำศัพท์ในสถานการณ์ต่างๆ คนที่เข้ามาอ่านอาจจะมีประโยชน์มากแต่คงได้ประโยชน์ไม่เท่ากับผม เพราะผมได้หาเรื่องราว หาคำศัพท์ ซึ่งการเชื่อมโยงข้อมูลด้วยกันยิ่งทำให้จำได้ง่ายยิ่งมากกว่าเดิม

inferior แปลว่าด้อยกว่า
 ด้วยความเชื่อของผมที่ว่า ความหมายของภาษา...จะมาพร้อมการใช้ชีวิต ผมจึงพยายามใช้ชีวิตกับคำศัพท์มากที่สุด โดยการเมื่อผมไปเจอภาษาอังกฤษที่ผมได้เรียนรู้หรืออะไรก็แล้วแต่ ผมจะนำมาผูกเข้ากับชีวิตประจำวัน เพื่อที่ผมจะได้จดจำเรื่องราวและคำศัพท์ได้นั้นเองครับ 

 คำศัพท์คำแรกเลยนะครับ inferior คำศัพท์คำนี้ผมเพิ่งรู้เมื่อ 2-3 วันก่อน ผมไปอ่านเจอในหนังสือเล่มไหนผมจำไม่ได้แล้ว ผมจำได้เพียงคร่าวๆว่า เป็นเรื่องราวของผู้หญิง 2 คน คุยกัน ในทำนองที่ว่า "เธอไม่ต้องกังวลอะไรหรอก หล่อน inferior กว่าเธอทุกๆด้าน หล่อนไม่ใช่คู่แข่งเธอด้วยซ้ำไป เธอชนะหล่อนไสๆอยู่แล้ว"

คำว่า inferior แปลว่า ด้อยกว่า แย่กว่าครับ  วันนี้ผมได้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมผมก็ได้ข้อมูลเพิ่มครับว่า คำว่า inferior มันใช้ในวงการ วิทยาศาตร์ ในเรื่องของดาราศาตร์ คือ inferior planet ซึ่ง แปลว่า ดาวเคราะห์วงใน หรือดาวเคราะห์ที่อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์น้อยกว่าโลก นั้นก็คือดาวพุธและศุกร์นั้นเองครับ 

อีกวงการหนึ่งที่ผมเห็นศัพท์คำว่า inferior คือวงการเศษฐสาสตร์ ครับ โดยเอาไปรวมกับคำว่า goods วึ่งแปลว่าสินค้าครับ รวมร่างกันแล้ว เป็น inferior goods คือ สินค้าด้อยค่า หรือ สินค้าราคาถูก  หรือ สินค้าสำหรับคนจนครับ 

ตัวอย่าง inferior goods ถ้าเป็นเมื่อก่อนก็จะเป็นปลาทูครับ ปลาทูเป็นอาหารสำหรับคนจนจริงๆครับ ใครซื้อปลาทูกินรับรองโดยตราหน้า โดนชี้หน้าว่าไอ้คนจนแน่ๆครับ เชื่อผมเถอะ เพราะตอนผมเป็นเด็กอาหารเช้าก่อนไปโรงเรียนคือปลาทูทอดครับ  แต่ปัจจุบันปลาทูไม่ใช่สินค้าประเภท inferior goods แล้วนะครับ   เพราะทุกวันนี้ผมไม่ได้กินปลาทูเลยครับ สาเหตุคือ ปลาทูแพงมากๆๆครับ 

 ปล.ปัจจุบันผมกินมาม่าเป็นอาหารเช้าเกืือบทุกวันครับ รู้แล้วใช่ไหมครับว่า inferior goods ยุคปัจจุบัน ยุคข้อมูลข่าวสารคือ มาม่า ครับ


  

1 ความคิดเห็น:

  1. inferior goods หมายถึงสินค้าราคาถูก แต่คำว่า inferior มีการนำมาใช้ในวงการแพทย์ด้วยนะครับ inferior vena cava เป็นเส้นเลือดดำที่นำเลือดจากส่วนต่างๆที่อยู่ต่ำกว่ากะบังลมไปยังหัวใจ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยม

Blog Archive

ป้ายกำกับ

การทําข้อสอบreading (1) เก่งภาษาอังกฤษในเวลาสั้นๆ (1) เกมภาษาอังกฤษสำหรับอนุบาล (1) ข้อสอบพวก TOEFL (2) ข้อสอบภาษาอังกฤษ (1) ครูพี่แนน (2) คล้องจอง (1) เคล็ดลับการทำข้อสอบreading (2) จำคำศัพท์ (17) เดาศัพท์ภาษาอังกฤษ (9) ติวภาษาอังกฤษตัวต่อตัว (14) ติวศัพท์ (20) ท่องศัพท์ (14) เทคนิคการสอนคำศัพท์ (6) เทคนิคใช้that (1) แนะนำหนังสือภาษาอังกฤษ (6) บทสนทนา (2) บทสนาทนาภาษาอังกฤษ (4) ฟังภาษาอังกฤษ (3) ภาษาอังกฤษ (21) ภาษาอังกฤษกับกฎหมาย (1) ภาษาอังกฤษทางบัญชี (1) รวบรวม25กฎของอาจารย์บุญชัย (1) เร่งสปีด (1) เรียนภาษาอังกฤษ (28) เรียนภาษาอังกฤษราคาถูก (8) สอนศัพท์ (11) หลักการใช้ that (1) อาจารย์สมศรี (1) อ่านภาษาอังกฤษ (1) AX 22 (1) cd เรียนภาษาอังกฤษ (1) CDเรียนภาษาอังกฤษ (1) closing sections (1) Cloze Test (1) conversation (1) dictionary (1) fast-english (1) General knowledge (1) GMAT (1) inferior (1) Language in Daily Life (1) main idea (2) parts of speech (1) prefix and suffix (1) reading comprehension (2) reading skill (2) TOEFL (1) TOPIC NOUN (1) vocabulary (2) vocabulary game (2) word formation (2)
 
Copyright © 2011 เรียนภาษาอังกฤษ | High CTR Blogspot Themes designed by Ali Munandar | Powered by Blogger.Com.
My Zimbio
Top Stories