"ผมได้ไปจอบทวิจัยของโรงเรียนวาสุเทวี เป็นของนางสาวจินตนา อุณอนันต์ ผมคิดว่างานวิจัยทุกงานล้วนก่อเกิดประโยชน์อยู่ที่เราจะหยิบมาใช้อย่างไรครับ ผมเอาเนื้อหามาฝากเพื่อนๆซึ่งอาจนำไปประยุกต์ใช้ในการจำศัพท์ได้ครับ "
เรื่อง การพัฒนาทักษะความรู้และความจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของโรงเรียนในเครืออุร์สุลิ
น โดยการใช้การปฏิบัติการท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษ และการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามคำบอก
สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ปีการศึกษา 2551
โรงเรียนวาสุเทวี เขตบางคอแหลมกรุงเทพมหานคร
ผู้วิจัย นางสาวจินตนา อุณอนันต์
ความเป็นมาและความสาคัญของปัญหา
จากการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระ คำศัพท์ภาษาอังกฤษของโรงเรียนในเครืออุร์สุลิน
ผู้วิจัยพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ปีการศึกษา 2551
จำนวน 35 คน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในเกณฑ์ต่ำ
เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวผู้วิจัยจึงได้จัดทำการปฏิบัติท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษ และการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามคำบอก
เพื่อช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษมากขึ้น ซึ่งจะทาให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระ
คำศัพท์ภาษาอังกฤษของโรงเรียนในเครืออุร์สุลินสูงขึ้น
วัตถุประสงค์
1. เพื่อนักเรียนได้เกิดความแม่นยาในการอ่านคำศัพท์ , การสะกดคำศัพท์และการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
2. เพื่อนักเรียนได้เพิ่มพูนทักษะความรู้และความจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
3. เพื่อศึกษาแนวทางแก้ไขให้นักเรียนเรียนรู้และจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ถูกต้องและแม่นยา
ขอบเขตของการวิจัย
เพื่อให้การศึกษาเป็นไปตามวัตถุประสงค์
ผู้วิจัยจึงกาหนดขอบเขตการศึกษาไว้ดังนี้
ขอบเขตของเนื้อหา
ในการวิจัยครั้งนี้ มุ่งศึกษาการพัฒนาทักษะความรู้และความจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของโรงเรียนใน
เครืออุร์สุลินโดยการใช้การปฏิบัติการท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษและการเขียนคำ ศัพท์ภาษาอังกฤษตามคำบอก
สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ปีการศึกษา
2551 โรงเรียนวาสุเทวี เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร
ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษา
1. ตัวแปรต้น คือ การปฏิบัติการท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามคำบอก
2. ตัวแปรตาม คือ การพัฒนาทักษะความรู้และความจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของโรงเรียนในเครืออุร์สุลิ
นสาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ปีการศึกษา 2551
จำนวน 35 คนโดยใช้การปฏิบัติการท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ตามคำบอก
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ปีการศึกษา 2551 จำนวน 3 ห้องเรียน รวมมีนักเรียนทั้งหมด 125 คน
โรงเรียนวาสุเทวี เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้แบบเจำะจงได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1
ปีการศึกษา 2551จำนวน 35 คน โรงเรียนวาสุเทวี เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร
เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา
การพัฒนาทักษะความรู้และความจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของโรงเรียนในเครืออุร์สุลิ
นสาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 35 คนโดยใช้การปฏิบัติการท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ตามคำบอก
ระยะเวลาที่ศึกษา
วันที่ 1 สิงหาคม 2551 – วันที่ 30 มกราคม 2552 ภาคเรียนที่
1-2 ปีการศึกษา 2551 รวมเวลา 5 เดือน
คำจำกัดความที่ใช้ในการวิจัย
1. คำศัพท์ภาษาอังกฤษของโรงเรียนในเครืออุร์สุลิน หมายถึงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่โรงเรียน
ในเครืออุร์สุลิน ได้แก่ โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย และโรงเรียนวาสุเทวี กาหนดคำศัพท์ภาษาอังกฤษและจำนวนคำศัพท์ขึ้นมาเพื่อใช้ในการท่องคำศัพท์ร่วม
กัน
2. การปฏิบัติการท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษ หมายถึง การจัดกิจกรรมท่องคำศัพท์
ภาษาอังกฤษที่เน้นให้นักเรียนฝึกฝนในชั่วโมงเรียนทุกคำบเรียน คำบเรียนละ 10
นาที
3. การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามคำบอก หมายถึง การจัดกิจกรรมเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามคำบอกของครู
ที่เน้นให้นักเรียนฝึกฝนในชั่วโมงเรียนทุกคำบเรียน คำบเรียนละ 5 นาที
ประโยชน์ที่ได้รับจำกการวิจัย
1. นักเรียนได้เกิดความแม่นยาในการอ่าน,การสะกดคำและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
2. นักเรียนได้เพิ่มพูนทักษะความรู้และความจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
3. ได้แนวทางแก้ไขให้นักเรียนเรียนรู้และจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ถูกต้องและแม่นยา
4. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระ คำศัพท์ภาษาอังกฤษของโรงเรียนในเครืออุร์สุลินสูงขึ้น
วิธีดาเนินการวิจัย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. การปฏิบัติการท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
2. การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามคำบอก
3. แบบทดสอบคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมการท่องคำศัพท์
, การเขียนคำศัพท์ตามคำบอก และแบบทดสอบคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เก็บข้อมูลจำกนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2/1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 35 คน โรงเรียนวาสุเทวี เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร
วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล
ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสังเกตพฤติกรรมจำกการท่องคำศัพท์ ,
การเขียนคำศัพท์ตามคำบอก และแบบทดสอบคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ขั้นดำเนินการทดลอง
1. กำหนดคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการท่อง
2. ดำเนินการฝึกท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามแผนที่กาหนดวางไว้
3. สังเกตพฤติกรรมขณะท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษและบันทึกพฤติกรรมลงในแบบสังเกต
4. วัดและประเมินผลจากการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามคำบอก
5. วัดและประเมินผลจากแบบทดสอบคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
จากการปฏิบัติฝึกท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษ , การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามคำบอกและทาแบบทดสอบคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
นักเรียนส่วนใหญ่มีการพัฒนาการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษและการสะกดคำศัพท์ภาษา อังกฤษได้ถูกต้องพอใช้
ส่วนในเรื่องของการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษดีขึ้นพอใช้
สรุปผลการวิจัย
จากการพัฒนาพฤติกรรมเกี่ยวกับการปฏิบัติท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ,
การเขียนภาษาอังกฤษตามคำบอก และทาแบบทดสอบคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2/1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 35 คน โรงเรียนวาสุเทวี เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพูนพัฒนาทักษะความรู้และความจำคำศัพท์ภาษา
อังกฤษให้ถูกต้องและแม่นยา และผู้วิจัยสามารถนาข้อมูลที่ได้มาเป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดการเรียนการ
สอนในปีการศึกษาต่อไป
อภิปรายผล
ผู้วิจัยได้ฝึกนักเรียนท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษ , ฝึกเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามคำบอกทุกคำบเรียน และทาแบบทดสอบคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ทาให้นักเรียนมีการพัฒนาการในเรื่องของการอ่านและการสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ได้แม่นยาถูกต้องพอใช้
ในเรื่องของการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษดีขึ้นพอใช้
ข้อเสนอแนะ
ควรนาผลวิจัยที่ได้ไปใช้ในปีการศึกษาต่อไป ทั้งนี้เพื่อเป็นการพัฒนาให้นักเรียนมีทักษะในเรื่องของการอ่านคำศัพท์
, การสะกดคำศัพท์และการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษให้ถูกต้องและแม่นยาดียิ่งขึ้น
บรรณานุกรม
วาสนา ชลศึกษ์ เคนแมน. English Usage Through Sentences . กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550.
สุไร พงษ์ทองเจริญ และคณะ. Oxford Wordpower Dictionary For
Thai Learners. กรุงเทพฯ : หน้าต่างสู่โลกกว้าง, 2547.
Sue Smith และคณะ. Aksorn’s Quick Look Dictionary. กรุงเทพฯ : อักษรเจริญทัศน์, 2548.
11.8.55
การพัฒนาทักษะความรู้และความจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ป้ายกำกับ:
จำคำศัพท์,
ติวศัพท์,
ท่องศัพท์,
เรียนภาษาอังกฤษ,
สอนศัพท์
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
บทความที่ได้รับความนิยม
-
ห้วงเวลานี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก ASEAN Economic Community แล้วนะครับ แต่มีอีกอย่างหนึ่งครับที่ตามมาจาก ASEAN Economic Community นั้นคือระบบ...
-
ในการทำข้อสอบภาษาอังกฤษไม่ว่าจะเป็นข้อสอบGAT หรือข้อสอบ O-net หรือ A-net ในส่วนที่จะทำคะแนนได้ดีก็เป็นพาธ reading comprehension...
-
TOPIC ( หัวเรื่อง) Topic (หัวเรื่อง) หมายถึงสิ่งที่เป็นประเด็นรวมหรือหัวข้อที่ใช้ในการเขียน โดยมากหัวข้อเรื่องจะมี...
-
ในการทำข้อสอบ Reading และ Cloze Test ที่แน่นอนที่สุดนักเรียนต้องรู้ศัพท์ในระดับหนึ่งที่ นักเรียนควรทราบ ที่สำคัญ คนอ่านเก่ง - นักคาดการณ์...
-
เทคนิคการเรียนรู้คำศัพท์ง่ายๆด้วยการท่องศัพท์คำคล้องจองที่จะช่วยให้จดจำได้ง่าย วันนี้ผมมีตัวอย่างเล็กๆน้อยๆจากหนังสือศัพท์คำคล้องจอง 300...
-
Main idea คือใจความหลักของเรื่อง เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของเรื่องที่ผู้เขียนต้องการบอกให้ผู้อ่านทราบว่า ผู้เขียนได้เขียนเกี่ยวก...
-
ในความคิดเห็นส่วนตัวผม/การเรียนภาษาอังกฤษมีความสำคัญมาก/สำคัญกับทุกเพศ/ทุกวัย แต่การเรียน...วิธีการเรียน...ของแต่ละวัยย่อมแตกต่างกัีน ส...
-
แม้ว่าอาจารย์หลายๆท่านได้แนะนำว่า การเรียนภาษาอังกฤษอย่าไปท่องศัพท์ แต่ความเห็นผมคิดว่าจะต้องท่องศัพท์หรือศึกษาคำศัพท์ด้วย หากบางท่...
-
"ปัจจัยที่จะทำให้เราอ่านภาษาอังกฤษเข้าใจนั้น ไม่ใช่เฉพาะการแปลศัพท์อังกฤษเป็นไทยได้อย่างเดียวครับ แต่ต้องอาศัยความเข้าใจคำศัพท์นั้นๆจร...
-
การสร้างคำ (word formation) หรือ การวิเคราะห์คำ เป็นการเรียนรู้รากคำ ส่วนของคำที่เติมหน้าคำและส่วนของคำที่เติมท้ายคำ การเรียนรู้การสร้างคำช...
Blog Archive
-
▼
2012
(71)
-
▼
สิงหาคม
(55)
- เคล็ดลับการทำข้อสอบreading
- เก่งภาษาอังกฤษในเวลาสั้นๆกับครูพี่แนน
- Family and Relative
- reading comprehension strategies
- หลักการออกข้อสอบภาษาอังกฤษ
- The main idea
- เกมฝึกภาษาอังกฤษอนุบาล
- TOPIC NOUN
- Cloze Testพิชิตอย่างไรดี
- ข้อสอบMIDTERM ภาษาอังกฤษ
- Popular words
- กฎเหล็ก 10 ข้อในการจำศัพท์
- การเรียนคอร์สติวภาษาอังกฤษอาจไม่ช่วยให้คุณเก่งขึ้น
- ข้อสอบพวก TOEFL
- fast-english
- รวบรวม25กฎของอาจารย์บุญชัย
- อยากให้ลูกเก่งภาษาอังกฤษต้องทำอย่างไร
- เทคนิคพัฒนาภาษาอังกฤษสำหรับคนที่อ่อนมากๆ
- เทคนิคการสอนคำศัพท์
- ศัพท์ภาษาอังกฤษทางบัญชีที่ต้องรู้
- ภาษา อังกฤษ กับ กฎหมาย
- อยากเก่งภาษาอังกฤษทำอย่างไรดี...ทำแบบนี้ครับ
- ครูพี่แนนแนะเรื่อเตรียมตัวสอบGATภาษาอังกฤษ
- หลักการใช้ that
- Language in Daily Life
- closing sections
- คำแนะนำการพัฒนาภาษาอังกฤษ
- นำแนะหนังสือภาษาอังกฤษ
- ทำไมต้องสอบ GMAT
- บทสนทนาที่จำเป็นต้องจำให้ได้
- แนะนำ dictionary
- General knowledge for English
- คำศัพท์พื้นฐานที่ต้องจำให้ขึ้นสอมง
- vocabulary game
- เทคนิคการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
- เทคนิคการจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษ
- vocabularyหมวดคอมพิวเตอร์
- บทสนทนาที่ต้องรู้
- วิธีทำข้อสอบ Cloze Test
- วิเคราะห์ศัพท์ภาษาอังกฤษ
- คำศัพท์หมวดอินเน็ต
- word formation
- เก่งอังกฤษได้ ไม่ต้องจ่าย (แพง)
- ภาษาอังกฤษ
- อยากเก่งภาษาอังกฤษต้องคิดอย่างไร
- เตรียมสอบGATภาษาอังกฤษ
- เรียนภาษาอังกฤษเพื่อเรียนต่อต่างประเทศ
- เดาศัพท์ภาษาอังกฤษจากบริบท
- ศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับโลจิสติกส์
- ศัพท์ภาษาอังกฤษทางบัญชี
- ศัพท์ภาษาอังกฤษกับหน่วยงานราชการ
- การพัฒนาทักษะความรู้และความจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
- เรียนศัพท์เพื่อทำข้อสอบศัพท์
- แนวทางพัฒนาภาษาอังกฤษ
- เก่งภาษาอังกฤษกับเวลาสั้นๆ
-
▼
สิงหาคม
(55)
เกี่ยวกับฉัน
ป้ายกำกับ
การทําข้อสอบreading
(1)
เก่งภาษาอังกฤษในเวลาสั้นๆ
(1)
เกมภาษาอังกฤษสำหรับอนุบาล
(1)
ข้อสอบพวก TOEFL
(2)
ข้อสอบภาษาอังกฤษ
(1)
ครูพี่แนน
(2)
คล้องจอง
(1)
เคล็ดลับการทำข้อสอบreading
(2)
จำคำศัพท์
(17)
เดาศัพท์ภาษาอังกฤษ
(9)
ติวภาษาอังกฤษตัวต่อตัว
(14)
ติวศัพท์
(20)
ท่องศัพท์
(14)
เทคนิคการสอนคำศัพท์
(6)
เทคนิคใช้that
(1)
แนะนำหนังสือภาษาอังกฤษ
(6)
บทสนทนา
(2)
บทสนาทนาภาษาอังกฤษ
(4)
ฟังภาษาอังกฤษ
(3)
ภาษาอังกฤษ
(21)
ภาษาอังกฤษกับกฎหมาย
(1)
ภาษาอังกฤษทางบัญชี
(1)
รวบรวม25กฎของอาจารย์บุญชัย
(1)
เร่งสปีด
(1)
เรียนภาษาอังกฤษ
(28)
เรียนภาษาอังกฤษราคาถูก
(8)
สอนศัพท์
(11)
หลักการใช้ that
(1)
อาจารย์สมศรี
(1)
อ่านภาษาอังกฤษ
(1)
AX 22
(1)
cd เรียนภาษาอังกฤษ
(1)
CDเรียนภาษาอังกฤษ
(1)
closing sections
(1)
Cloze Test
(1)
conversation
(1)
dictionary
(1)
fast-english
(1)
General knowledge
(1)
GMAT
(1)
inferior
(1)
Language in Daily Life
(1)
main idea
(2)
parts of speech
(1)
prefix and suffix
(1)
reading comprehension
(2)
reading skill
(2)
TOEFL
(1)
TOPIC NOUN
(1)
vocabulary
(2)
vocabulary game
(2)
word formation
(2)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น