14.9.55

การเดาศัพท์จากDefinition


การเดาคำศัพท์จากคำเชื่อมที่บอกคำจำกัดความ
       "คำเชื่อม" (linking words / signal words / transitional words / discourse markers)  คือ คำประเภท adverb, conjunctive adverb, conjunction หรือ subordinate conjunction ฯลฯ ทำหน้าที่เชื่อข้อความสองข้อความเข้าด้วยกัน ซึ่งอาจจะเป็นข้อความที่คล้อยตามกัน เป็นเหตุเป็นผลกัน ขัดแย้งกัน หรือชนิดอื่นใดก็ได้ ข้อความแต่ละชนิดจะมีคำเชื่อมแต่ละประเภทแตกต่างกันไป เช่น ข้อความที่คล้อยตามกันจะมี คำเชื่อมประเภทหนึ่ง เช่น and as well as ฯลฯ ข้อความที่เป็นเหตุเป็นผลกันจะมีคำเชื่อมประเภท because, due to ฯลฯ ส่วนข้อความที่ขัดแย้งกันจะมีคำเชื่อมอีกประเภท ได้แก่ but, though เป็นต้น คำเชื่อม เหล่านี้เองที่จะเป็นตัวช่วยชี้ว่า ทั้งสองข้อความกำลังจะดำเนินไปในแนวไหนมีความสัมพันธ์กันอย่างไร และความสัมพันธ์ของข้อความในประโยคนี้เองที่จะเป็นตัวช่วยให้เดาความหมายของคำศัพท์ตัวที่ไม่ทราบความหมายได้
       เมื่อผู้เขียนใช้ศัพท์ยากหรือศัพท์เฉพาะ หรือคำที่ไม่แน่ใจว่าผู้อ่าน จะเข้าใจตรงกัน ผู้เขียนจะให้คำจำกัดความไว้โดยมีตัวแนะ (clues) ซึ่งอาจจะเป็นคำเชื่อมเป็นเครื่องชี้แนะว่าผู้เขียนกำลังจะให้คำจำกัดความ หรือความหมายของคำนั้น ๆ ไว้
       ตัวอย่างคำเชื่อมหรือคำชี้แนะที่บอกคำจำกัดความหรือนิยาม เช่น
                   to be                                 to be known as
                   to be called                    to be refered to as
                   to be defined as           to mean
                   to refer to                         to be described as
       เมื่อเห็นคำเหล่านี้ ผู้อ่านจะทราบได้ทันทีว่าคำหรือข้อความที่ตามมาจะมีความหมาย
เหมือนกับหรือใกล้เคียงกับข้อความที่นำมาข้างหน้า
ตัวอย่างที่ 1    A.  body of  water surrounded by land is usually called a lake.
       สมมุติว่าคำที่ไม่ทราบความหมายคือ คำว่า lake ให้สังเกตคำชี้แนะ (clue) คือ คำว่าto be called ข้อความที่มาข้างหน้าตัวแนะได้แก่ a body of water surrounded by land ข้อความนี้จะมีความหมายใกล้เคียงกับสิ่งที่ตามมาข้างหลังคำชี้แนะ ซึ่งได้แก่คำว่า a lake ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า a lake คือ a body of water surrounded by land คือ แหล่งน้ำที่ถูกล้อมรอบด้วยฝืนดินนั่นเอง


ตัวอย่างที่ 2    Ecology is usually defined as the study of the
                  interactions between organisms and their environment.
       ในประโยคนี้เราจะสังเกตเห็นคำชี้แนะ (clue) คือ to be defined as คำที่ต้องการทราบความหมายคือ Ecology ทำให้เดาได้ว่าจะต้องมีความหมายเหมือนกับข้อความที่ตามหลังคำชี้แนะคือ the study of the interactions between organisms and their environment ซึ่งแปลว่า วิชาที่กล่าวถึงปฏิกริยา ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสภาพแวดล้อมของมัน

ตัวอย่างที่ 3    Recycling is known as the reprocessing of used materials for reuse.

       จากประโยคนี้จะเห็นคำชี้แนะ คือ to be knows as คำที่มาข้างหน้าคือ recyling ซึ่งเป็นคำที่ต้องการทราบความหมาย และจะเห็นได้ว่าความหมายของมันจะอยู่ข้างหลังคำชี้แนะซึ่งได้แก่ข้อความที่ว่า the reprocessing of used materials for reuse  ดังนั้นจึงเดาได้ว่า recycling จะมีความหมายเหมือนกับข้อความที่ตามหลังมาคือ ขบวนการนำสิ่งที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่อีกครั้งหนึ่ง













การเดาคำศัพท์จากเครื่องหมายวรรคตอน (Puntuation)
       เครื่องหมายวรรคตอน (Punctuation) ในภาษาอังกฤษเป็นสิ่งจำเป็นมาก เพราะทำหน้าที่ทางไวยากรณ์ เช่น เครื่องหมาย . (full stop หรือ period) ใช้แสดงการจบประโยคเครื่องหมาย ? (question mark) ใช้แสดงว่าเป็นประโยคคำถาม เครื่องหมาย , (comma)ใช้แยกข้อความ เป็นต้น
       เครื่องหมายเหล่านี้นอกจากจะทำหน้าที่ต่าง ๆ ดังกล่าวแล้ว ยังใช้สื่อความหมายและช่วยในการเดาความหมายของคำศัพท์ได้ด้วย เครื่องหมายที่สำคัญที่ควรสนใจมีดังต่อไปนี้

1.  เครื่องหมาย , (comma)
       comma ใช้แบ่งข้อความในประโยค และจะสื่อความหมายว่า คำหรือข้อความที่อยู่หลังเครื่องหมายนี้จะมีความหมายเท่ากับ คำหรือข้อความที่อยู่ข้างหน้าเครื่องหมายcomma มักเรียกว่า appositive คือ คำนามที่ใส่ซ้อนคำนาม และจะหมายถึงคนเดียวกันหรือกล่าวถึงสิ่งเดียวกัน และบางครั้งอาจจะอธิบายขยายความคำที่มาข้างหน้าก็ได้
ตัวอย่าง
               Deglutition, or swallowing, moves food from the mouth to the stomach.

       ประโยคนี้ข้อความที่ตามหลังเครื่องหมาย , (comma) จะอธิบายคำที่มาข้างหน้าคือ deglutition ว่ามีความหมายเดียวกัน swallowing สำหรับประโยคนี้อาจสังเกตตัวชี้แนะ ",or" ร่วมด้วยก็ได้ว่า คำที่มาข้างหน้า ",or" จะมีความหมายใกล้เคียงกับคำที่ตามหลังมา ดังนั้นสรุปว่า deglutition คือ swallowing (กลืน) นั่นเอง
2.  เครื่องหมาย - (dash)
       การใส่เครื่องหมาย  - (dash)  จะสื่อความหมายว่า คำหรือข้อความที่อยู่หลังเครื่องหมายนี้ มีความหมายใกล้เคียงหรือเท่ากับข้อความที่มาข้างหน้า และบางครั้งข้อความหรือคำข้างหลังนี้อาจเป็นการอธิบายขยายความ โดยการให้ตัวอย่างหรือรายละเอียดเกี่ยวกับคำหรือข้อความที่มาข้างหน้า
ตัวอย่าง
               Are you averse -- opposed -- to the court decision ?

       ประโยคนี้คำที่ตามหลังเครื่องหมาย - (dash) จะอธิบายคำที่มาจากข้างหน้า คือ  averse ดังนั้น  averse คือ opposed ซึ่งมีความหมายต่อด้านตรงข้าม นั่นเอง

3.  เครื่องหมาย  : (colon)
       ข้อความที่ตามหลัง  (colon จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับคำหรือข้อความข้างหน้า ดังนั้นทั้งสองข้อความจะมีความหมายใกล้เคียงหรือความหมายเดียวกัน
ตัวอย่าง
               Cleaning up waterways is an enomous task:  the job is so large, in fact, that the
               government may not be able to save some of the rivers and lakes which have been polluted.

       ประโยคนี้เมื่อเห็นเครื่องหมาย : (colon) ผู้อ่านจะทราบความสัมพันธ์ของทั้งสองข้อความทันทีว่า สิ่งที่มาข้างหน้าจะมีความหมายใกล้เคียง หรือเท่ากับสิ่งที่ตามมาข้างหลัง ดังนั้น enormous task ก็คือ the job (that) is so large (งานใหญ่) นั่นเอง

4.  เครื่องหมาย  ; (semi - colon)
       ข้อความที่ตามมาข้างหลัง  ; (semi - colon) จะอธิบายและมีความหมายในทำนองดียวกับข้อความที่อยู่ข้างหน้า ดังนั้นเมื่อพบศัพท์ที่ไม่คุ้นเคยในข้อความในข้อความหนึ่งจะสามารถเดาความหมายของคำนั้นได้โดยดูจากอีกข้อความช่วยกัน
ตัวอย่าง
               Catching crooks with pilfered items is indeed difficult; thieves do not oftern
               hold on to the stolen goods.

       คำว่า pilfered ในข้อความแรก จะมีความหมายใกล้เคียงกับคำในข้อความข้างหลัง pilfered ก็ควรมีความหมายเหมือนกัน stolen goods (ของที่ขโมยมา) นั่นเอง  ดังนั้น สรุปได้ว่า pilfered คือ stolen
5.  เครื่องหมาย (  ) (parentbeses)
       เครื่องหมาย (  ) parentheses  ใช้คำอธิบายหรือข้อความข้างหน้า เช่นกันบางครั้งอาจให้รายละเอียดหรืออาจใช้ขยายความของคำหรือข้อความข้างหน้าได้เช่นกัน
ตัวอย่าง
        Here are several comments about the pros and cons (advantages and
        disadvantages) of buying a - second - hand car from a dealer.
        ในทีนี้คำในวงเล็บตามหลังคำว่า pros and cons ทำให้เดาได้ว่า pros น่าจะแปล่า advantages ข้อดี cons คือ disadvantages ข้อเสียของการซื้อรถใช้แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

ป้ายกำกับ

การทําข้อสอบreading (1) เก่งภาษาอังกฤษในเวลาสั้นๆ (1) เกมภาษาอังกฤษสำหรับอนุบาล (1) ข้อสอบพวก TOEFL (2) ข้อสอบภาษาอังกฤษ (1) ครูพี่แนน (2) คล้องจอง (1) เคล็ดลับการทำข้อสอบreading (2) จำคำศัพท์ (17) เดาศัพท์ภาษาอังกฤษ (9) ติวภาษาอังกฤษตัวต่อตัว (14) ติวศัพท์ (20) ท่องศัพท์ (14) เทคนิคการสอนคำศัพท์ (6) เทคนิคใช้that (1) แนะนำหนังสือภาษาอังกฤษ (6) บทสนทนา (2) บทสนาทนาภาษาอังกฤษ (4) ฟังภาษาอังกฤษ (3) ภาษาอังกฤษ (21) ภาษาอังกฤษกับกฎหมาย (1) ภาษาอังกฤษทางบัญชี (1) รวบรวม25กฎของอาจารย์บุญชัย (1) เร่งสปีด (1) เรียนภาษาอังกฤษ (28) เรียนภาษาอังกฤษราคาถูก (8) สอนศัพท์ (11) หลักการใช้ that (1) อาจารย์สมศรี (1) อ่านภาษาอังกฤษ (1) AX 22 (1) cd เรียนภาษาอังกฤษ (1) CDเรียนภาษาอังกฤษ (1) closing sections (1) Cloze Test (1) conversation (1) dictionary (1) fast-english (1) General knowledge (1) GMAT (1) inferior (1) Language in Daily Life (1) main idea (2) parts of speech (1) prefix and suffix (1) reading comprehension (2) reading skill (2) TOEFL (1) TOPIC NOUN (1) vocabulary (2) vocabulary game (2) word formation (2)
 
Copyright © 2011 เรียนภาษาอังกฤษ | High CTR Blogspot Themes designed by Ali Munandar | Powered by Blogger.Com.
My Zimbio
Top Stories