5.12.55

ฝึกreadingอย่างไรดี

    ณ พ.ศ. นี้ ความรู้ ข้อมูลข่าวสารเพื่อนบ้านในอาเซียนดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ต้องรู้ ต้องเสาะแสวงหา และสิ่งที่จำเป็นต้องรู้มากกว่าก็คงเป็นภาษาอังกฤษนี้แหละครับ เพราะถ้าความรู้ภาษาอังกฤษอ่อน โดยเฉพาะทักษะ reading หากขาดการฝึกฝนให้ซ่ำซองแล้วไซร้ การรับรู้ข้อมูลข่าวสารย่อมยากลำบาก เพราะข้อมูลต่างๆล้วนเป็นภาษาอังกฤษเสียเป็นส่วนใหญ่

  ความจริงแล้วทักษะภาษาอังกฤษที่จำเป็นก็มีทั้ง reading ,speaking,listeningและwriting แต่ผมยกreading เป็นทักษะแรกที่ต้องฝึกให้เก่ง เพราะนอกเหนือการฝึกเพื่อให้รับรู้ข่าวสารจากการอ่านแล้ว การทำข้อสอบGAT พาธ ภาษาอังกฤษ จะว่าจริงๆแล้วข้อสอบก็ทดสอบพาธreadingเป็นหลัก และหากใครทำข้อสอบภาษาอังกฤษได้คะแนนที่โดดเด่นเกินหน้าเกินตาเพื่อนๆแล้วละก็โอกาสที่จะได้เข้าเรียนในคณะที่ตนเองใฝ่ฝันย่อมเป็นไปได้สูง

 วันนี้ผมได้เข้าไปอ่าน บล็อก http://intereladsd.blogspot.com  เจ้าของบล็อกได้แนะนำวิธีการฝึก reading อย่างไรให้ได้ผล ซึ่งก็คือการอ่านภาษาอังกฤษทุกวัน สม่ำเสมอ  จนกลายเป็นกิจวัตร โดยเลือกอ่านในเนื้อหาที่ชอบ ไม่ยาก และไม่ยาวเกินไป เรื่องเลือกบทความที่เราชอบ และไม่ยาก ไม่ยาวผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งเลยครับ เนื่องจากที่ผ่านมาผมสังเกตุผมเอง เวลาที่ผมทำข้อสอบ reading ถ้าบังเอิญเจอบทความที่ชอบ ผมจะมีสมาธิ ในการทำข้อสอบและคะแนนมักจะออกมาดี ทั้งๆที่ผมเองไม่ได้ชอบภาษาอังกฤษและไม่ได้เตรียมตัวสอบแต่อย่างไร

  กลยุทธไม่ได้มีไว้ใช้ในเชิงสงคราหรือเชิงธุระกิจเท่านั้น แต่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการพัฒนาภาษาอังกฤษได้เช่นกันครับ เจ้าของบล็อกดังกล่าวขั้นต้นได้แนะนำกลยุทธในการฝึก reading ไว้น่าสนใจมากเลยครับ

  เจ้าของบล็อกดังกล่าวเน้นย้ำด้วยว่า อุปกรณ์ที่แนะนำหากนำมาใช้ฝึก จะสามารถพัฒนาภาษาอังกฤษได้โดยไม่น่าเบื่อ คือ ได้ผลและสนุกนั้นเองครับ 
 
กลยุทธแรกคือ http://www.gcflearnfree.org/reading/play/1

เมื่อเข้าไปแล้วจะมีภาพอยู่ทั้งหมด 42 ภาพ, 1 ภาพ คือ 1 กิจกรรม ให้เลือกฝึกกิจกรรม Reading ตามใจชอบ
 
กลยุทธที่ 2 http://www.gcflearnfree.org/reading

เมื่อเข้าไปแล้ว มองไปด้านขวามือ จะเห็นคอลัมน์ขวามือใต้ The Activities ซึ่งจะมีทั้งหมด  9 กิจกรรม ให้เลือก

เมื่อเข้าไปแล้ว….

1.อ่านคำอธิบาย และคลิก Start

2.ใต้ Choose a category ให้เลือก 1 กิจกรรมที่จะเล่น (มีทั้งหมด 42 กิจกรรม)

-ถ้ามี text ท่านจะอ่านเลย, หรือจะคลิกที่ไอคอนรูปลำโพงเพื่อฟังเสียงอ่านก็ได้ (คลิกซ้ำเพื่อฟังซ้ำ)

-ถ้าจะอ่านหรือฟังหน้าถัดไป ให้คลิกรูปสามเหลี่ยม ที่ขอบขวาของหน้า

-ถ้าจะอ่านหรือฟังหน้าก่อนหน้า ให้คลิกรูปสามเหลี่ยม ที่ขอบซ้ายของหน้า


เจ้าของบล็อกแนะนำให้ใช้เวลากับเวบดังกล่าวมากสักหน่อย ผมเองก็ตั้งใจจะฝึก reading เหมือนกัน ผมตั้งใจว่าจะใช้เวลากับเวบดังกล่าวสัก 45-90 นาที แล้วลองมาดูกันครับว่าผมจะเก่ง reading มากขึ้นไหม





  
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

ป้ายกำกับ

การทําข้อสอบreading (1) เก่งภาษาอังกฤษในเวลาสั้นๆ (1) เกมภาษาอังกฤษสำหรับอนุบาล (1) ข้อสอบพวก TOEFL (2) ข้อสอบภาษาอังกฤษ (1) ครูพี่แนน (2) คล้องจอง (1) เคล็ดลับการทำข้อสอบreading (2) จำคำศัพท์ (17) เดาศัพท์ภาษาอังกฤษ (9) ติวภาษาอังกฤษตัวต่อตัว (14) ติวศัพท์ (20) ท่องศัพท์ (14) เทคนิคการสอนคำศัพท์ (6) เทคนิคใช้that (1) แนะนำหนังสือภาษาอังกฤษ (6) บทสนทนา (2) บทสนาทนาภาษาอังกฤษ (4) ฟังภาษาอังกฤษ (3) ภาษาอังกฤษ (21) ภาษาอังกฤษกับกฎหมาย (1) ภาษาอังกฤษทางบัญชี (1) รวบรวม25กฎของอาจารย์บุญชัย (1) เร่งสปีด (1) เรียนภาษาอังกฤษ (28) เรียนภาษาอังกฤษราคาถูก (8) สอนศัพท์ (11) หลักการใช้ that (1) อาจารย์สมศรี (1) อ่านภาษาอังกฤษ (1) AX 22 (1) cd เรียนภาษาอังกฤษ (1) CDเรียนภาษาอังกฤษ (1) closing sections (1) Cloze Test (1) conversation (1) dictionary (1) fast-english (1) General knowledge (1) GMAT (1) inferior (1) Language in Daily Life (1) main idea (2) parts of speech (1) prefix and suffix (1) reading comprehension (2) reading skill (2) TOEFL (1) TOPIC NOUN (1) vocabulary (2) vocabulary game (2) word formation (2)
 
Copyright © 2011 เรียนภาษาอังกฤษ | High CTR Blogspot Themes designed by Ali Munandar | Powered by Blogger.Com.
My Zimbio
Top Stories