"ผมได้ไปจอบทวิจัยของโรงเรียนวาสุเทวี เป็นของนางสาวจินตนา อุณอนันต์ ผมคิดว่างานวิจัยทุกงานล้วนก่อเกิดประโยชน์อยู่ที่เราจะหยิบมาใช้อย่างไรครับ ผมเอาเนื้อหามาฝากเพื่อนๆซึ่งอาจนำไปประยุกต์ใช้ในการจำศัพท์ได้ครับ "
เรื่อง การพัฒนาทักษะความรู้และความจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของโรงเรียนในเครืออุร์สุลิ
น โดยการใช้การปฏิบัติการท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษ และการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามคำบอก
สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ปีการศึกษา 2551
โรงเรียนวาสุเทวี เขตบางคอแหลมกรุงเทพมหานคร
ผู้วิจัย นางสาวจินตนา อุณอนันต์
ความเป็นมาและความสาคัญของปัญหา
จากการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระ คำศัพท์ภาษาอังกฤษของโรงเรียนในเครืออุร์สุลิน
ผู้วิจัยพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ปีการศึกษา 2551
จำนวน 35 คน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในเกณฑ์ต่ำ
เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวผู้วิจัยจึงได้จัดทำการปฏิบัติท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษ และการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามคำบอก
เพื่อช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษมากขึ้น ซึ่งจะทาให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระ
คำศัพท์ภาษาอังกฤษของโรงเรียนในเครืออุร์สุลินสูงขึ้น
วัตถุประสงค์
1. เพื่อนักเรียนได้เกิดความแม่นยาในการอ่านคำศัพท์ , การสะกดคำศัพท์และการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
2. เพื่อนักเรียนได้เพิ่มพูนทักษะความรู้และความจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
3. เพื่อศึกษาแนวทางแก้ไขให้นักเรียนเรียนรู้และจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ถูกต้องและแม่นยา
ขอบเขตของการวิจัย
เพื่อให้การศึกษาเป็นไปตามวัตถุประสงค์
ผู้วิจัยจึงกาหนดขอบเขตการศึกษาไว้ดังนี้
ขอบเขตของเนื้อหา
ในการวิจัยครั้งนี้ มุ่งศึกษาการพัฒนาทักษะความรู้และความจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของโรงเรียนใน
เครืออุร์สุลินโดยการใช้การปฏิบัติการท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษและการเขียนคำ ศัพท์ภาษาอังกฤษตามคำบอก
สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ปีการศึกษา
2551 โรงเรียนวาสุเทวี เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร
ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษา
1. ตัวแปรต้น คือ การปฏิบัติการท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามคำบอก
2. ตัวแปรตาม คือ การพัฒนาทักษะความรู้และความจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของโรงเรียนในเครืออุร์สุลิ
นสาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ปีการศึกษา 2551
จำนวน 35 คนโดยใช้การปฏิบัติการท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ตามคำบอก
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ปีการศึกษา 2551 จำนวน 3 ห้องเรียน รวมมีนักเรียนทั้งหมด 125 คน
โรงเรียนวาสุเทวี เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้แบบเจำะจงได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1
ปีการศึกษา 2551จำนวน 35 คน โรงเรียนวาสุเทวี เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร
เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา
การพัฒนาทักษะความรู้และความจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของโรงเรียนในเครืออุร์สุลิ
นสาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 35 คนโดยใช้การปฏิบัติการท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ตามคำบอก
ระยะเวลาที่ศึกษา
วันที่ 1 สิงหาคม 2551 – วันที่ 30 มกราคม 2552 ภาคเรียนที่
1-2 ปีการศึกษา 2551 รวมเวลา 5 เดือน
คำจำกัดความที่ใช้ในการวิจัย
1. คำศัพท์ภาษาอังกฤษของโรงเรียนในเครืออุร์สุลิน หมายถึงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่โรงเรียน
ในเครืออุร์สุลิน ได้แก่ โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย และโรงเรียนวาสุเทวี กาหนดคำศัพท์ภาษาอังกฤษและจำนวนคำศัพท์ขึ้นมาเพื่อใช้ในการท่องคำศัพท์ร่วม
กัน
2. การปฏิบัติการท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษ หมายถึง การจัดกิจกรรมท่องคำศัพท์
ภาษาอังกฤษที่เน้นให้นักเรียนฝึกฝนในชั่วโมงเรียนทุกคำบเรียน คำบเรียนละ 10
นาที
3. การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามคำบอก หมายถึง การจัดกิจกรรมเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามคำบอกของครู
ที่เน้นให้นักเรียนฝึกฝนในชั่วโมงเรียนทุกคำบเรียน คำบเรียนละ 5 นาที
ประโยชน์ที่ได้รับจำกการวิจัย
1. นักเรียนได้เกิดความแม่นยาในการอ่าน,การสะกดคำและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
2. นักเรียนได้เพิ่มพูนทักษะความรู้และความจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
3. ได้แนวทางแก้ไขให้นักเรียนเรียนรู้และจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ถูกต้องและแม่นยา
4. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระ คำศัพท์ภาษาอังกฤษของโรงเรียนในเครืออุร์สุลินสูงขึ้น
วิธีดาเนินการวิจัย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. การปฏิบัติการท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
2. การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามคำบอก
3. แบบทดสอบคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมการท่องคำศัพท์
, การเขียนคำศัพท์ตามคำบอก และแบบทดสอบคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เก็บข้อมูลจำกนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2/1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 35 คน โรงเรียนวาสุเทวี เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร
วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล
ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสังเกตพฤติกรรมจำกการท่องคำศัพท์ ,
การเขียนคำศัพท์ตามคำบอก และแบบทดสอบคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ขั้นดำเนินการทดลอง
1. กำหนดคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการท่อง
2. ดำเนินการฝึกท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามแผนที่กาหนดวางไว้
3. สังเกตพฤติกรรมขณะท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษและบันทึกพฤติกรรมลงในแบบสังเกต
4. วัดและประเมินผลจากการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามคำบอก
5. วัดและประเมินผลจากแบบทดสอบคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
จากการปฏิบัติฝึกท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษ , การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามคำบอกและทาแบบทดสอบคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
นักเรียนส่วนใหญ่มีการพัฒนาการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษและการสะกดคำศัพท์ภาษา อังกฤษได้ถูกต้องพอใช้
ส่วนในเรื่องของการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษดีขึ้นพอใช้
สรุปผลการวิจัย
จากการพัฒนาพฤติกรรมเกี่ยวกับการปฏิบัติท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ,
การเขียนภาษาอังกฤษตามคำบอก และทาแบบทดสอบคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2/1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 35 คน โรงเรียนวาสุเทวี เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพูนพัฒนาทักษะความรู้และความจำคำศัพท์ภาษา
อังกฤษให้ถูกต้องและแม่นยา และผู้วิจัยสามารถนาข้อมูลที่ได้มาเป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดการเรียนการ
สอนในปีการศึกษาต่อไป
อภิปรายผล
ผู้วิจัยได้ฝึกนักเรียนท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษ , ฝึกเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามคำบอกทุกคำบเรียน และทาแบบทดสอบคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ทาให้นักเรียนมีการพัฒนาการในเรื่องของการอ่านและการสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ได้แม่นยาถูกต้องพอใช้
ในเรื่องของการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษดีขึ้นพอใช้
ข้อเสนอแนะ
ควรนาผลวิจัยที่ได้ไปใช้ในปีการศึกษาต่อไป ทั้งนี้เพื่อเป็นการพัฒนาให้นักเรียนมีทักษะในเรื่องของการอ่านคำศัพท์
, การสะกดคำศัพท์และการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษให้ถูกต้องและแม่นยาดียิ่งขึ้น
บรรณานุกรม
วาสนา ชลศึกษ์ เคนแมน. English Usage Through Sentences . กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550.
สุไร พงษ์ทองเจริญ และคณะ. Oxford Wordpower Dictionary For
Thai Learners. กรุงเทพฯ : หน้าต่างสู่โลกกว้าง, 2547.
Sue Smith และคณะ. Aksorn’s Quick Look Dictionary. กรุงเทพฯ : อักษรเจริญทัศน์, 2548.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น